Tâm sự ngày đông

Sau lúc xem bộ phim tài liệu nói về các người quân nhân thợ Đông Dương sang Pháp “thay gác” trong những xí nghiệp, đồn điền cho các người lính Pháp tham gia thế chiến, tôi nhớ mãi ấn tượng của 1 người quân nhân thợ Việt Nam về chốc lát ông được nhìn thấy ánh sáng nhãi nhép trên đường xã Marseille lúc cập cảng. tương lai mở ra bao ngày bất minh , nhưng gượm đã, nhiệm màu trước mắt không phải đáng để trầm trồ? Chàng lính thợ năm ấy có nhẽ chẳng biết được chốc lát này sẽ được đóng sườn trong kí ức mình suốt mấy mươi năm.

tới Paris dịp cuối thu, tới đâu cũng thấy bóng vía của ánh sáng – ngoài kia chiếc đồng hồ vĩ đại ở bảo tàng Musée d’Orsay, trên những quả cầu trang trí cây thông Noel, sau những ô kính phong cách nơi trung tâm thương nghiệp dịp Giáng Sinh. Tôi bắt gặp ánh sáng trên cả chuyến xe điện ngầm cuối ngày.


khi tuyến 6 chạy qua sông Seine và chuẩn bị đáp bến Bir-Hakeim, tôi thấy lòng ấm áp khi chứng kiến cảnh người mẹ parisienne kéo cô con gái nhỏ nhìn về tháp Eiffel nhấp nháy trong đêm. Sau n lần cùng nhau ngắm Eiffel về đêm, hạnh phúc vẫn vẹn nguyện, họ vẫn nhìn nhau vui sướng.

Được cùng nhau trải qua các giây khắc diệu kỳ có nhẽ cũng chính là lí do hơn 6 triệu con tim đổ về Lyon dịp Lễ hội ánh sáng. Vào năm 1850, giới chức tín ngưỡng doanh nghiệp cuộc thi bề ngoài tượng đức mẹ Maria trên đỉnh đồi Fourvière để cám ơn Đức Mẹ hiển linh, cứu cả tỉnh thành khỏi cơn dịch bệnh. Ngày 8 tháng 12 cùng năm được chọn để tổ chức lễ khánh thành tượng thánh. Thế nhưng lúc tượng đã được thắp sáng, pháo bông sẵn sàng phô diễn trên bầu trời và trục đường thị trấn hẹn sẽ rộn ràng tiếng kèn đồng, một cơn bão lớn đột ngột kéo đến làm cho mọi kế hoạch bị toá bỏ. tới chiều, lúc trời tạnh ráo, người dân Lyon chẳng ai bảo ai nhất loạt thắp lên ngọn nến họ chuẩn bị sẵn bên thành cửa sổ cho ngày hội, như một cách thức bộc bạch niềm tiếc nuối .


giây khắc mãi mãi ấy chính thức khai sinh 1 trong ba lễ hội nổi tiếng nhất thế giới , là niềm tự hào của người Pháp kế bên Rio de Janeiro của người Brazil và Oktoberfest của người Đức.

Trong tiết trời lạnh giá của những ngày tối vội, ánh sáng mang an vui tới biết bao người. Sắc đỏ trong khoảng loại đèn sưởi giữ thân ta ấm bên các cuộc nói chuyện vô tận, nơi quán cà phê thân quen góc phường . Mỗi ngọn nến thắp lên nơi vương cung thánh tuyến đường là lời khấn nguyện cho ai chậm tiến độ được bình yên .


Ánh sáng trong khoảng căn hộ cho biết người nhà yêu đã về, đang chờ ta đẩy cửa bước vào với chiếc hôn sum vầy .

Và các đốm lửa tí tách trong chiếc lò sưởi củi đốt nhà Bertrand và Blanche sẽ là một trong những khoảnh khắc rét mướt đồng hành tôi hết mùa Đông này. Chúng tôi tưởng như sở hữu thể ngồi với nhau hàng giờ nghe củi đốt.