Ghé thăm quê hương Tương Dương Nghệ An

KHÁM PHÁ VẺ ĐẸP CỦA VÙNG NÚI PHÍA TÂY NGHỆ AN (TẬP 1 - VỀ THĂM TƯƠNG DƯƠNG QUÊ HƯƠNG EM)
Tương Dương là huyện có diện tích tự nhiên rộng nhất trong các huyện của Việt Nam, được UNESCO đưa vào danh sách các địa danh thuộc Khu dự trữ sinh quyển miền tây Nghệ An.
Tương Dương cách thủ đô Hà Nội tầm 400km, xe khách đi thông thường mất từ 8-10h mới đặt được bánh xe đến địa phận huyện Tương Dương. Xa xôi là thế nhưng cảnh sắc trong lành nơi đây chắc chắn sẽ khiến cho bước chân của những người thích phiêu lưu, khám phá không phải hối hận. 
Là nơi sinh sống của 6 dân tộc anh em: Kinh, Thái, Tàypoọng, Mông, Khơ Mú, Ơ-đu nên Tương Dương còn lưu giữ được rất nhiều phong tục tập quán đặc biệt của mỗi dân tộc như: lễ mừng cơm mới của người Thái, nghi lễ “xê hrê” của người Khơ Mú... nếu may mắn đến đúng vào dịp bà con nơi đây tổ chức các lễ hội trên thì bạn sẽ cực kỳ thích thú với những bộ trang phục dân tộc đầy sắc màu, được trải nghiệm những trò chơi dân gian của vùng miền núi phía Tây Nghệ An.
MỘT SỐ ĐIỂM DU LỊCH NÊN ĐẾN MỘT LẦN Ở TƯƠNG DƯƠNG
1. Rừng săng sẻ (thuộc địa phận xã Tam Đình)
Là khu rừng nguyên sinh vẫn còn giữ nguyên được vẻ đẹp tự nhiên của nó. Rừng cây có độ cao từ 30 - 40m màu trắng nhạt, tán lá đủ các màu xanh, vàng, đỏ nổi lên giữa bầu trời như tạo thêm cho khu rừng một nét đẹp thanh bình và huyền bí. Vào mùa hè, thung lũng xanh rực trời hoa tím. Giữa cái nắng của mùa hè oi ả, bước vào khu rừng bạn sẽ thấy khí hậu thật mát mẻ trong lành. Rừng săng lẻ rất thích hợp cho việc cắm trại, picnic,... chắc chắn khu rừng này sẽ gợi cho du khách tìm hiểu khám phá những điều kỳ thú còn ẩn chứa bên trong.
2. Đền Vạn - Cửa Rào (thuộc địa phận xã Xá Lượng)
Related image
Được nhân dân xây dựng và hoàn chỉnh vào thế kỷ XIX để thờ đốc tướng Đoàn Nhữ Hài (người có công đánh giặc khai Lao, bảo vệ bờ cõi đã anh dũng hy sinh tại khúc sông này) và Tam toà Thánh Mẫu là ba vị thần trong tứ bất tử cai quản cả ba vùng sông - núi - dương gian để cầu mong mưa thuận gió hoà, quốc thái dân an. Đền bao gồm 2 toà Bái đường và Hậu cung, toạ lạc trên một quả đồi nằm cạnh ngã ba sông, bên phải là dòng Nậm Mộ, bên trái là dòng Nậm Nơn, trước mặt là dòng Lam thơ mộng, xung quanh là rừng núi đại ngàn. Du khách về đây đúng ngày Lễ hội đền Vạn Cửa Rào vào dịp đầu xuân hàng năm, du khách sẽ được thưởng thức nét đẹp văn hoá truyền thống, cảm nhận cái hồn núi non từ ngàn xưa vọng lại trong tiếng chiêng, tiếng cồng, câu suối, điệu lăm... của những trai thanh, gái lịch vùng núi Tương Dương.
3. Thuỷ điện Bản Vẽ (thuộc địa phận xã Yên Na)
Là thủy điện lớn nhất khu vực Bắc Miền Trung. Sau khi ngăn đập mặt nước đã trở nên phẳng lặng, lòng sông trải rộng, tạo nên vô số ốc đảo và luồng lạch. 
Image result for Thuỷ điện Bản Vẽ
Nằm trong quần thể lòng hồ cách trung tâm thuỷ điện bản Vẽ hơn 2 tiếng đồng hồ đi thuyền máy, cặp bến dưới ngọn núi Phá Chầng, thuộc địa bàn xã Hữu Khuông, chỉ sau 5 phút đi bộ là du khách có thể đến cửa hang Thẳm Nặm, một thắng cảnh với những vẻ đẹp mê hồn do thiên nhiên tạo ra. Thẳm Nặm (tiếng Thái có nghĩa là Hang Nước), là một hang đỏ, đẹp, rộng cả ngàn m2, nhiều tầng, nhiều ngách lên xuống, trần hang cao, có những vị trí bằng phẳng, rộng đủ chỗ cho hành trăm người ngồi nghỉ bên vô số hình thù muôn hình, muôn vẻ được tạo ra từ những nhũ đá lấp lánh... Đặc biệt trong lòng hang có một dòng suối ngầm, nước trong vắt, mát lạnh, rất nhiều cá tôm.
4. Khe Cớ (thuộc địa phận xã Tam Đình)
Image result for Khe Cá»›
Đây là lựa chọn hàng đầu của người dân địa phương và các vùng lân cận mỗi khi hè đến. Những mái chòi nằm dưới rừng cây xanh là nơi nghỉ ngơi, ăn uống của mọi người sau khi tắm đã đời dưới dòng nước mát lạnh. Hiện tại xã Tam Đình đã huy động lực lượng thanh niên trồng hàng hoa ban dẫn vào khe Cớ, trong tương lai cảnh sắc nơi đây hứa hẹn sẽ trở thành một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp.
ẨM THỰC ĐẶC TRƯNG CỦA TƯƠNG DƯƠNG
Đến Tương Dương nhất định phải thử ăn mọc - một món ăn truyền thống của người Thái. Nguyên liệu chính của món này có thể là thịt, cá hoặc rêu. Sau khi chế biến xong, thành phẩm được gói vào lá chuối xanh đã rửa sạch, rồi hấp bằng nồi hông thủ công. Khi nồi hông dậy mùi thơm thì tức là mọc đã chín, chỉ cần bóc lá chuối ra rồi đánh chén ngon lành. 
Ngoài ra Tương Dương còn có rất nhiều đặc sản đặc trưng như lợn giàng, bò giàng, lạp xưởng, rượu nếp cẩm, cá nướng, xoài...
Và còn nhiều điều nữa mà chỉ có bạn mới tự mình khám phá ra khi đặt chân đến Tương Dương. Leo lên từng ngọn đồi, lội qua từng con suối, bên ánh lửa bập bùng tình người Tương Dương còn mãi.
Mời bạn về thăm quê hương Tương Dương.
vé máy bay eva airline vé máy bay korean airline vé máy bay đi mỹ giá rẻ vé máy bay đi mỹ giá rẻ vé máy bay đi Canada giá rẻ