KỲ 18: NEW ZEALAND: QUEENSTOWN Tất cả những địa điểm siêu đẹp


Queenstown là một thành phố du lịch xinh đẹp nằm ở đảo Nam của New Zealand.

Queenstown yên ả bên bờ hồ Wakatipu tuyệt đẹp. Khi có nắng, hồ trở nên xanh biếc, hòa với sắc trời mùa hạ. Du khách có thể bắt đầu tận hưởng không khí lãng mạn tuyệt vời nơi đây ngay từ trên máy bay. Trên cao nhìn xuống, núi đồi nằm xen giữa những hồ nước xanh biếc. Người ta nói rằng, Queenstown là một trong những lựa chọn lý tưởng cho tuần trăng mật. Đến nơi này, bạn có thể tha hồ thả bộ dọc theo bờ hồ Wakatipu, ngồi đọc sách trên những chiếc ghế gỗ dọc hồ, hay đặt một bữa tối lãng mạn ở những quán ăn tại Queenstown Bay. Để khám phá nơi đây, bạn có thể lên cáp treo Gondola ngắm toàn cảnh thành phố, hay thử những trò chơi mạo hiểm như nhảy Bungy, nhảy dù hoặc đơn giản là dạo quanh những đồng nho bát ngát, thưởng thức một bữa ăn trên du thuyền, khám phá thị trấn cổ Arrowtown của những người đào vàng khi xưa… Nếu có thêm thời gian, bạn không nên bỏ qua những tour du lịch trong ngày để khám phá vùng đất Chúa tể những chiếc nhẫn như Glenorchy, Milford Sound…”
Thị trấn yên bình bên bờ hồ


Queenstown và khu vực xung quanh ban đầu đã có dân định cư châu Âu và một dân số người Hoa đáng kể định cư để khai thác vàng và canh tác nông nghiệp trong những năm 1860. Sau khi sự suy giảm của khai thác vàng, Queenstown đã trở thành một thị trấn nông nghiệp bị quên lãng, phổ biến như là một nơi nghỉ ngơi mùa hè. Năm 1947, khu trượt tuyết thương mại đầu tiên của New Zealandt, Đỉnh Coronet, được mở ra. Ngành trượt tuyết từ từ mở rộng tại thị trấn đã khiến nó có tăng trưởng ban đầu thành một khu du lịch. Tận dụng phổ biến Queenstown như một điểm đến trượt tuyết, các ngành du lịch khác nhau phát triển theo trong đó có địa điểm bungee thương mại thường trực đầu tiên của thế giới, Kawarau Bridge Bungy. Các điểm thu hút khách theo chân, cùng với một số lượng lớn các khách sạn để phục vụ cho đội khách. 10 năm qua đã chứng kiến sự bổ sung của quốc tế 5 sao chuỗi khách sạn như Hilton và Sofitel. Queenstown vẫn đang phát triển với một tốc độ tuyệt vời, với một số khu bất động sản đắt nhất của New Zealand và khách sạn mới mở vẫn thường xuyên (mặc dù điều này đã làm chậm lại một chút gần đây). Thời gian sẽ cho biết nếu nó có thể giữ cho nhân vật của mình và bảo vệ vẻ đẹp tự nhiên của nó từ những tác động của sự nổi tiếng của mình.”
Hàng cây bên hồ
 “Những gì đã từng là một thị trấn nhỏ bé xa xôi ở đảo Nam đã chuyển đổi, đầu tiên đến một địa điểm trượt tuyết bận rộn, và ngày nay là một điểm đến ưa thích cho du khách ưa du lịch mạo hiểm. Đó là một điểm đến nổi tiếng thế giới thu hút khoảng 1,9 triệu du khách mỗi năm, chắc chắn thủ đô du lịch của đảo Nam nếu không muốn nói là của New Zealand, và là một điểm đến phải thăm quan đối với hầu hết du khách đến New Zealand.
Nằm trên bờ hồ Wakatipu, một trong Otago và hồ cảnh đẹp nhất của New Zealand, được bao quanh bởi các dãy núi, không khó để tìm thấy lý do tại sao cảnh quan tuyệt đẹp của nó thu hút mọi người ở đây quanh năm. Queenstown vui vẻ phục vụ cho tất cả du khách với đầy đủ các điểm tham quan, hoạt động, chỗ ở và lựa chọn ăn uống cho bất kỳ túi tiền nào, từ du khách ba lô tiết kiệm đến khách sang trọng năm sao. Tính phổ biến của thành phố đối với du khách không phải không có vấn đề của nó mặc dù – trong nhiều khía cạnh Queenstown có thể là một cái bẫy du lịch. Tuy nhiên, giá cả hợp lý và một vài giá rẻ có thể được tìm thấy cho những người chuẩn bị để tìm kiếm chúng. Queenstown là một thị trấn nhộn nhịp suốt cả năm, cao hơn mùa hè và trong mùa trượt tuyết. Có một cuộc sống về đêm sôi động với khu vực trung tâm nhỏ của thị trấn đóng gói với các quán bar và nhà hàng. Nếu bạn có kế hoạch nhận được một giấc ngủ đêm tốt, sau đó bạn có thể xem xét ở hơi ra khỏi thành phố. Nó phổ biến để xem người trên đường phố đến 05:00 trở về từ sàn nhảy hay quán rượu. Nếu bạn đang tìm kiếm một kỳ nghỉ thư giãn danh lam thắng cảnh, Wanaka (một giờ lái xe) là nhỏ hơn và yên tĩnh hơn với ít hơn của một bầu không khí hưng đảng thanh thiếu niên.Phượt lên đỉnh cung cấp một số địa điểm nổi tiếng gần đây:

1. Hồ Wakatipu ở Queenstown Tân Tây Lan (New Zealand) là một hồ nội địa (Inland lake) nằm giữa vùng núi phía Nam đảo Nam (South Island). Đây là hồ dài nhất nước này, dài 80 cây số, và hồ lớn hạng ba New Zealand với diện tích 291 cây số vuông. Hồ này rất đẹp.
Wakatipu là tiếng của thổ dân Maori. Theo truyền thuyết của Maori hồ này là bối cảnh của một chuyện tình đáng thương của công chúa sắc tộc này. Lãnh tụ của Maori có một người con gái, đã thầm yêu một chàng trai con nhà nghèo. Mối tình này là mối tình tuyệt vọng vì giai cấp, Lãnh tụ không thể nào chấp nhận được.
Một ngày nọ công chúa bị một người khổng lồ hung dữ bắt giữ. Lãnh tụ hứa ai cứu được công chúa ông sẽ gả con gái cho. Chàng hiệp sĩ người yêu của công chúa cứu được Nàng, và họ sống hạnh phúc với nhau.

Theo tiếng Maori Wakatipu có nghĩa là “thuyền đang lớn lên” (Growing canoe). Có người nói Wakatipu có nghĩa là “Vịnh đang lớn lên” (Growing Bay). Theo truyền thuyết của người Maori, khi người ta đốt xác người khổng lồ, lửa cháy đã tạo nên một khoảng trống sâu 400 thước, và khi tuyết tan nước đã chạy vô lổ trống nầy tạo nên hồ Wakatipu.
Tác giả bên hồ


2. TSS Earnslaw là một chiếc tàu chạy bằng hơi (Steam ship) già nhất còn hoạt động ở Nam Bán Cầu. Tàu này già 101 tuổi. Tân Tây Lan vừa tổ chức mừng sinh nhật 100 tuổi của nó hồi năm ngoái.
Đây là tàu lớn nhất và được du khách thích nhất hiện đang chạy trong hồ Wakatipu ở Queenstown. Tàu được biệt danh “Lady of the lake” (Người đẹp của hồ Wakatipu). Các bạn chắc đã thấy bóng dáng tàu này trong một cuốn phim của Indiana Jones năm 2008, tựa đề “Indiana Jones and the Kingdom of the Crystal Skull“.



Trong suốt thời gian phục vụ của nó, nó đã từng chở nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như Nữ hoàng Elizabeth, Ông hoàng Philip, Vua và Hoàng hậu nước Bỉ (Belgium), và Hoàng Tử Thái Lan (Thailand). Đã đi tàu này viếng hồ Wakatipu và trại chăn trừu Walter Peak. Một chuyến tàu lịch sử.
Tàu được đưa vào hoạt động từ năm 1912 để chuyên chở du khách và hàng hóa trên hồ Wakatipu. Tàu được đóng ở hãng đóng tàu lớn nhất Tân Tây Lan thuộc thành phố Dunedin. Đóng xong, người ta phải tháo gỡ từng mảnh sắt để chuyên chở về hồ Wakatipu ráp lại. Một công trình lớn lao.

Tên của tàu xưa cũ này là TSS Eanslaw. Earnslaw là tên của một đỉnh núi cao nhất nằm trên bờ hồ Wakatipu. Núi này cao 2889 thước. Tàu nầy dài 51.2 thước và là tàu lớn nhất chạy trong hồ Wakatipu từ năm 1912 đến nay. Chưa có tàu nào lớn hơn được đưa đến đây thay thế.
Ngày khánh thành chiếc tàu này, đích thân Bộ Trưởng Hàng Hải của Tân Tây Lan đã đến đây lái tàu chạy một vòng trên hồ Wakatipu. Mặc dầu già 101 tuổi tàu vẫn chạy 14 tiếng một ngày suốt mùa hè và chạy 11 tháng trong năm.
3. Trại nuôi trừu ở Walter Peak (Queenstown)     Du thuyền trên hồ Wakatipu đẹp nổi tiếng, lên đỉnh Walter (Walter Peak) thăm một trại nuôi trừu ở đây. Nuôi trừu là một ngành nông nghiệp nổi tiếng ở New Zealand. Như các bạn biết trừu đã được thuyền trưởng Cook đưa tới New Zealand vào năm 1773. Từ đó việc chăn nuôi trừu trở thành phát đạt. Ngày nay nước này là một trong những nước sản xuất trừu nhiều nhất và tốt nhất thế giới. Lông trừu và thịt trừu ở đây được thế giới trân quí. Ở đây tỷ lệ dân số và trừu là 1/10, cứ mỗi người dân có 10 con trừu.
 Tân Tây Lan (New Zealand) trại nuôi trừu có tên là “sheep station“, station ở đây đồng nghĩa với trại nuôi súc vật “ranch” của Mỹ. Trại nuôi trừu trên đỉnh Walter rất lớn với diện tích khoảng vài ngàn cây số vuông.
Ở đây những trại nuôi trừu đều có sân bay nhỏ, để máy bay của bác sĩ thú y có thể đáp được trong trường hợp cần. Tại Tân Tây Lan các bác sĩ thú y đều nằm trong tổ chức gọi là “Royal Flying Doctor Service“. Họ thăm viếng các trại nuôi súc vật bằng máy bay.
Trại nuôi trừu trên đỉnh Walter (Walter Peak) đã bắt đầu hoạt động từ năm 1860. Trại này nằm cách trung tâm thành phố Queenstown khoảng 13 cây số. Nếu đi tàu TSS Earnslaw Steamship qua đây phải cần 40 phút đi trong hồ Wakatipu. Sau khi thăm viếng trại này, chủ trại sẽ đãi đoàn du khách từ Mỹ đến một chầu cà phê hay trà và bánh ngọt. Hấp dẫn lắm.
newzealand02
DSC_0487
           4.    Thung lũng rượu nho ở Gibbston :

      Gibbston Valley (Thung lũng Gibbston) nằm trong vùng Otego, nổi tiếng là vùng rượu nho, với rất nhiều vườn nho và cơ sở sản xuất rượu nho. Giống như vùng Napa hay Sonoma ở Cali vậy. Thung lũng nầy nghiêng về hướng Bắc, nên hưởng nhiều ánh sáng mặt trời, khí hậu mát mẻ rất hợp với loại nho Pinot Noir.
Thung lũng Gibbston
 (Gibbston Valley) có nhiều hãng rượu nho, nổi tiếng nhất là “Gibbston Valley Wines“. Rượu nho hãng nầy đạt được nhiều giải thưởng. Cho tới nay hãng Gibbston Valley Wines đã đoạt được 300 giải thưởng trong nước và quốc tế.
Thung lũng Gibbston là một phần của lòng chảo Wakatipu (Wakatipu Basin) trong vùng Otego đảo Nam (South Island) của Tân Tây Lan. Sông Kawarau chảy dọc theo thung lũng nầy. Hẻm núi Kawarau cũng nằm ở đây.

Do đó rượu nho Pinot Noir sản xuất ở đây rất nổi tiếng, và ngon. Hãng Gibbston Valley vợ chồng tôi đến thử rượu đã đoạt được nhiều giải thưởng, và họ không ngại ngùng quảng cáo điều đó. Hầm rượu nho (Cave) của họ được đào sâu trong núi, nên giữ được nhiệt độ mát mẻ đều đều quanh năm. Vợ chồng tôi vô tận trong hầm này để nếm thử rượu.
Vườn nho xưa nhất ở đây bắt đầu hoạt động vào năm 1851, mặc dầu rượu nho được sản xuất từ lúc bắt đầu thời thuộc địa. Tuy nhiên vườn nho và hãng Gibston Valley tương đối mới, chỉ mới hoạt động hơn 50 năm nay thôi. Và rượu nho cũa họ chỉ bán trong nước, chưa xuất cảng đi Mỹ.
Kết quả hình ảnh cho Gibbston Valley

Kết quả hình ảnh cho Gibbston Valley


 6.    Các loài hoa nơi đây :
Gorse Weed (Cây Kim Tước) là một loài cỏ dại đặc biệt của nước Tân Tây Lan. Từ những năm 1920 người ta đã cố gắng kềm chế nó, nhưng không thành công. Hiện nó chiếm 5% diện tích đất đai trồng trọt của nước này (1,700,000 mẫu Anh), những vùng rừng núi không kể.
DSC_0412



(Cavicu ST-TH)